Hội nhập quốc tế rất mờ nhạt trong mục tiêu của chương trình giáo dục

Thứ sáu - 01/06/2018 05:16 189 0
Yêu cầu về hội nhập quốc tế rất mờ nhạt trong chương trình giáo dục; quy định tuổi đầu vào của từng cấp học phải xem lại, để sát thực tiễn; cần duy trì các môn học nuôi dưỡng phẩm chất, tâm hồn tuổi trẻ... Đây là những nội dung chính mà Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Văn Lợi để cập trong phiên thảo luận về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục.
Đại biểu Nguyễn Văn Lợi phát biểu thảo luận Luật giáo dục
Đại biểu Nguyễn Văn Lợi phát biểu thảo luận Luật giáo dục
Tại phiên thảo luận, các đại biểu nhất trí cao với sự cần thiết sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục, tạo cơ sở pháp lý để nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới. Đồng thời tán thành sự cần thiết sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục đại học nhằm khắc phục bất cập, hạn chế của luật hiện hành.

Đồng tình với quan điểm này, song đại biểu Nguyễn Văn Lợi cho rằng, mục tiêu yêu cầu về hội nhập quốc tế rất mờ nhạt trong mục tiêu của chương trình giáo dục. Trong khi đó, học sinh 2 trường chuyên tại Bình Phước đã kết nghĩa với bạn bè các trường trên thế giới để trao đổi kinh nghiệm học tập, sáng tạo, phát minh ra những mô hình, giải pháp hữu ích không chỉ phục vụ học tập mà còn cho cuộc sống. Thành quả rõ nét nhất chính là tấm huy chương vàng tại kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á – IPhO 2018 mà em Nguyễn Văn Thành Lợi, học sinh Trường THPT chuyên Quang Trung vừa giành được.

Về quy định tuổi đầu vào của từng cấp học, đại biểu Nguyễn Văn Lợi đề nghị phải xem lại, để sát thực tiễn. Miền ngược khác, miền xuôi khác, vùng khó khăn khác, không nên quy định cứng. Kinh nghiệm ở các nước tiên tiến cho thấy không tính tuổi mà chỉ căn cứ vào chuẩn kiến thức.

Về không gian giáo dục, dự thảo bị bó gọn, khép kín trong không gian truyền thống của nhà trường. Theo đại biểu Nguyễn Văn Lợi, cần phải mở ra cùng với sự phát triển của xã hội, đó là không gian học tập trên internet. Phải tạo ra môi trường nhìn ra thế giới như một cánh cửa để các em hội nhập. Vì thực tế là các học sinh Việt Nam rất giỏi trong học tập nhưng ra thế giới thiếu sự tự tin.

Đại biểu Nguyễn Văn Lợi cũng đề nghị cần phải quan tâm hơn đối với giáo dục mầm non và phải duy trì các môn học nuôi dưỡng phẩm chất, tâm hồn tuổi trẻ như nhạc, họa liên tục suốt cấp học. Việc sửa luật lần này cũng cần gắn với các nội dung Nghị quyết 18, 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Đại biểu Nguyễn Văn Lợi đề xuất trên cùng một xã diện tích nhỏ thì nhiều cấp học khác nhau nên nhập lại thành trường đa cấp. Hiện nay, các địa phương rất khó khăn khi sắp xếp lại hệ thống giáo dục do vướng cơ chế, áp lực thành tích trường chuẩn. Theo đại biểu nên giao cho các tỉnh quyết sao cho hợp lý, phù hợp với nhu cầu thực tế.

Đồng tình với quan điểm này, đại biểu Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương mong muốn dự luật phải đề cập đến việc phát triển con người một cách toàn diện từ đạo đức, thể chất đến văn hóa, trí tuệ. Chú ý việc tăng cường giáo dục thêm kỹ năng sống, “kỹ năng mềm” cho học sinh, sinh viên, bởi đây là điều mà học sinh Việt Nam đang yếu. 

Tác giả bài viết: Trần Thể

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập127
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm116
  • Hôm nay9,726
  • Tháng hiện tại212,436
  • Tổng lượt truy cập3,327,665
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây