Thời gian gần đây tình trạng mạo danh điện lực để lừa khách hàng ngày càng diễn biến phức tạp với đủ chiêu trò tinh vi. Mặc dù các cơ quan chức năng, ngành điện đã nhiều lần cảnh báo nhưng vẫn có khách hàng “nhẹ dạ cả tin”, bị những đối tượng này lừa đảo. Ngành điện tiếp tục có những khuyến cáo khách hàng sử dụng điện nâng cao tinh thần cảnh giác; tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, không truy cập vào các đường link lạ để tránh bị chiếm đoạt tài sản.
Gần đây, tiếp tục xuất hiện văn bản giả mạo nhãn hiệu, con dấu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) ban hành, trong đó thông báo thay đổi phương thức thanh toán tiền điện. EVN một lần nữa khuyến cáo quý khách hàng nâng cao tinh thần cảnh giác, không để kẻ gian lợi dụng.
Tập đoàn Điện lực Việt Nam khẳng định không ban hành "Thông báo thay đổi phương thức thanh toán tiền điện" như hình ảnh dưới đây.
EVN khuyến cáo quý khách hàng tuyệt đối không làm theo hướng dẫn trong văn bản giả mạo, không để kẻ gian đánh cắp thông tin cá nhân và trục lợi gây thiệt hại cho chính khách hàng và làm ảnh hưởng uy tín của tập đoàn.
Mới đây, ngày 14.5, ông Đ. (trú tại H.Đan Phượng, Hà Nội) nhận cuộc điện thoại của một người tự xưng là nhân viên Công ty Điện lực Đan Phượng đề nghị ông số hóa hồ sơ điện để phục vụ thu tiền điện hằng tháng. Sau đó, người này hướng dẫn ông Đ. đăng nhập tài khoản ngân hàng để thực hiện đồng bộ tài khoản. Do chủ quan, ông đã làm theo hướng dẫn của đối tượng. Sau khi thực hiện thao tác, ông thấy tài khoản ngân hàng bị trừ tổng số tiền 1 tỉ đồng. Phát hiện mình bị lừa, ông đã đến cơ quan công an trình báo.
EVN cảnh báo về ứng dụng điện lực giả mạo
Trước đó, bà L. (trú tại Sơn Lộc, Sơn Tây, Hà Nội) cũng nhận được cuộc gọi từ số điện thoại giới thiệu là nhân viên điện lực yêu cầu bà thanh toán hóa đơn tiền điện nếu không sẽ bị cắt điện. Đối tượng hướng dẫn bà tải ứng dụng (app) EVN để truy cập và đóng tiền điện. Sau khi truy cập, tài khoản của bà đã bị trừ 10 triệu đồng.
Thời gian qua, tình trạng giả mạo thương hiệu, nhãn hiệu EVN và các đơn vị thành viên đã diễn ra với nhiều thủ đoạn ngày càng tinh vi, phức tạp.
Theo ngành điện, có nhiều cách thức mà các đối tượng lừa đảo thường sử dụng để giả mạo nhân viên điện lực, giả mạo các văn bản của ngành điện nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng.
Điển hình như giả danh nhân viên điện lực gọi điện, gửi tin nhắn yêu cầu thanh toán tiền điện gấp hoặc đe dọa cắt điện nếu không chuyển tiền ngay. Tiếp đó, đối tượng lừa đảo đề nghị khách hàng kết bạn qua Zalo, hướng dẫn tải app giả mạo hoặc mã Qr code yêu cầu khách hàng thanh toán qua các kênh đó. Khi khách hàng click vào đường link tải App giả/hoặc Qrcode, sẽ bị chiếm quyền điều khiển thiết bị.
Một văn bản giả mạo ngành điện để lừa đảo khách hàng. Ảnh: EVN
Cùng với đó, giả mạo nhân viên điện lực để tư vấn lắp đặt, bảo trì thiết bị điện, thay công tơ điện và thu tiền không chính đáng; gửi tin nhắn hoặc email có đường link giả mạo trang web của ngành điện, yêu cầu khách hàng nhập thông tin cá nhân hoặc tài khoản ngân hàng; giả mạo văn bản/thông tư của EVN về thay đổi hình thức thanh toán tiền điện yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin hoặc truy cập các đường link để cập nhật thông tin, từ đó thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.
Tại TP.HCM, nơi cũng có tình trạng mạo danh nhân viên điện lực tràn lan, ông Bùi Trung Kiên, Phó tổng giám đốc EVNHCMC, cho biết: "Có không ít các cuộc gọi cho khách hàng ở TP.HCM nhưng thông báo nợ tiền điện ở các tỉnh thành khác. Có trường hợp còn giả danh số điện thoại tổng đài chăm sóc khách hàng của ngành điện để trả lời khách hàng và thu cước điện thoại 8.000đ/phút. Thống kê hiện nay cho thấy có 3 cách thức các đối tượng lừa đảo thường xuyên sử dụng và người dân cần hết sức cảnh giác.
Thứ nhất, đối tượng thông báo khách hàng đang nợ tiền điện với số tiền lớn, yêu cầu thanh toán ngay lập tức để tránh bị cắt điện hoặc thông báo khách hàng ghi sai tên, sai số tài khoản cần cập nhật để sửa. Thứ hai, các đối tượng thông tin hệ thống điện đang gặp sự cố, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân hoặc thực hiện thao tác chuyển tiền để khắc phục. Thứ ba, kẻ mạo danh thông báo, giới thiệu các chương trình khuyến mãi giả mạo, yêu cầu khách hàng truy cập đường link lạ hoặc tải ứng dụng độc hại để nhận ưu đãi".
Tập đoàn Điện lực VN (EVN) cảnh báo, tình trạng giả mạo thương hiệu của tập đoàn tiếp tục tái diễn trên các trang mạng xã hội. Cụ thể, các đối tượng lập fanpage giả mạo thương hiệu EVN là Kênh việc làm EVN và đã đạt 6.000 lượt theo dõi. Qua tra cứu "Tính minh bạch của trang" cho thấy fanpage này do tài khoản có tên Jenna Nicole Brock thiết lập vào năm 2023. Đến ngày 12.5.2025, trang này đổi thành tên "Kênh việc làm EVN" và có chạy quảng cáo để mở rộng phạm vi tiếp cận tới nhiều người. Tập đoàn Điện lực VN một lần nữa khẳng định trang mạng xã hội trên đang sử dụng trái phép thương hiệu EVN.
EVN khuyến nghị khách hàng sử dụng điện và người dân nâng cao cảnh giác, tránh để bị hại hoặc bị lợi dụng vào mục đích xấu. Nếu có yêu cầu về dịch vụ điện hoặc cần hỗ trợ, khách hàng vui lòng liên hệ các tổng đài chăm sóc khách hàng của EVN (theo từng khu vực) như sau:
Tổng công ty Điện lực miền Bắc: 19006769;
Tổng công ty Điện lực miền Trung: 19001909;
Tổng công ty Điện lực miền Nam: 19001006;
Tổng công ty Điện lực Thành Phố Hà Nội: 19001288;
Tổng công ty Điện lực Thành Phố Hồ Chí Minh: 1900 545454