17:55 EST Thứ ba, 21/11/2017

Trang nhất » Tin Tức » Đưa Nghị quyết vào cuộc sống

Đổi mới cách đánh giá chất lượng học tập đi vào thực chất

Thứ ba - 13/06/2017 22:16
Thực tế mấy năm qua, không ít học viên đến học tập tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Chơn Thành với tâm thế “đi cho có mặt”, thiếu chủ động nghiên cứu, lĩnh hội tri thức và kỹ năng nghiệp vụ. Việc đánh giá chất lượng học tập của học viên chủ yếu được thực hiện ở một số lớp qua các hình thức: viết bài thu hoạch ở nhà hoặc làm bài kiểm tra tại lớp; còn lại đa số đánh giá chất lượng học tập qua việc chấp hành thời gian có mặt trên lớp. Vì thế chưa đánh giá được toàn diện chất lượng học tập của học viên, nhất là khả năng lĩnh hội kiến thức để vận dụng thực tế công tác.
Học viên lớp đối tượng Đảng khóa I, nhiệm kỳ 2015-2020 tích cực tham gia phát biểu

Học viên lớp đối tượng Đảng khóa I, nhiệm kỳ 2015-2020 tích cực tham gia phát biểu

Xác định chất lượng học tập của học viên là thước đo chất lượng hoạt động của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện, ngay từ đầu năm 2016, một trong những giải pháp trọng tâm được trung tâm đề ra là đổi mới hình thức kiểm tra. Những năm trước, câu hỏi viết bài thu hoạch hoặc làm bài kiểm tra thường tập trung vào phần nội dung có sẵn chương mục trong tài liệu, phần tư duy chưa thực sự được phát huy. Với quan điểm học viên đến học tại trung tâm không chỉ lĩnh hội kiến thức, mà quan trọng hơn là vận dụng kiến thức đó vào công tác và trong cuộc sống hằng ngày. Vì vậy, yêu cầu đặt ra là phải nắm chắc tất cả kiến thức đã học và tùy nhận thức, khả năng của từng người để giải quyết vấn đề. Do đó, trung tâm tổ chức kiểm tra theo hình thức kết hợp vừa trắc nghiệm vừa tự luận. Để làm được bài, học viên phải nắm kiến thức cơ bản của tất cả chuyên đề. Không những vậy còn có câu hỏi mà chỉ học viên nghiêm túc học tập, chú ý nghe giảng mới trả lời đúng. Hình thức trắc nghiệm giúp đánh giá tổng quát khả năng lĩnh hội kiến thức của học viên. Câu hỏi tự luận tập trung vào những vấn đề thực tế cuộc sống, mang tính tổng hợp, liên hệ với thực tế công tác của bản thân...

Việc đổi mới trong hình thức kiểm tra đã giúp việc đánh giá chất lượng học tập tại trung tâm được toàn diện hơn, đi sâu vào nội dung làm bài của học viên. Bên cạnh đó, để công khai, minh bạch trong chấm điểm, trung tâm đã niêm yết công khai đáp án bài kiểm tra, kết quả chấm điểm và 1 bài làm có điểm cao nhất để học viên tự kiểm tra, so sánh với bài làm của mình. Với việc áp dụng các giải pháp tăng cường quản lý nêu trên, ý thức học tập của học viên có sự chuyển biến tích cực.

Ông Phan Đình Xuyên, Phó giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện cho biết: Đổi mới hình thức kiểm tra đã khắc phục được tình trạng thụ động trong học tập, chủ quan, ỷ lại vào giáo trình của học viên khi làm bài kiểm tra. Đồng thời, khuyến khích tinh thần học tập của học viên, nhất là học viên có tư duy độc lập, phát triển, có kiến thức vững chắc và nghiệp vụ giỏi. Thực tế cho thấy, đa số bài viết tốt là của các học viên ở cơ sở. Năm 2016, trung tâm mở 16 lớp với 1.462 học viên, 98% học viên làm bài kiểm tra, trong đó 616 học viên xếp loại xuất sắc, giỏi và khá, chiếm 50,9% tổng số học viên tham gia học tập. Chất lượng học tập tại trung tâm ngày càng thực chất hơn.

Tác giả bài viết: Nhật Hạ

Nguồn tin: Theo Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn biết website từ

Người khác giới thiệu.

Báo đài

Tìm kiếm

Khác

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 28

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 27


Hôm nayHôm nay : 2984

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 123356

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2200207