Dự hội nghị còn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Dũng; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; các huyện, thị xã và đơn vị trực thuộc.
Báo cáo tại hội nghị cho thấy, đến cuối năm học 2016-2017, toàn tỉnh có 468 trường, với 7.327 phòng học, phòng bộ môn từ mầm non đến THPT, không còn tình trạng học 3 ca, phòng tranh tre. Tuy nhiên ở một số nơi vẫn còn tình trạng thiếu phòng học, nhất là bậc mầm non.
Từ các nguồn vốn năm 2017, Sở GD-ĐT đã đầu tư chuyển tiếp và xây dựng mới các trường: THPT Ngô Quyền, THPT Lộc Ninh, THPT Thanh Hòa, mở rộng ký túc xá Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh; mua sắm trang thiết bị các bậc học với tổng kinh phí 206,7 tỷ đồng. Năm học 2016-2017 công nhận mới 14 trường đạt chuẩn quốc gia, nâng tổng số trường đạt chuẩn trong toàn tỉnh lên 112, đạt 23,93%. Toàn ngành giáo dục tỉnh có 20.101 biên chế, trong đó 1.244 cán bộ quản lý, 14.678 giáo viên và 4.179 nhân viên. 100% công chức, viên chức có trình độ đạt chuẩn trở lên.
Với sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, ngành giáo dục trong đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, chất lượng dạy học được nâng cao hơn so với năm học trước. Toàn tỉnh có 49.226 trẻ được huy động ra lớp, trong đó trẻ 5 tuổi huy động đạt 98,5%; 100% trẻ 5 tuổi được học 2 buổi/ngày và 89,77% được ăn bán trú tại trường. Chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục được duy trì và giữ vững, trong năm học có 44 học sinh đạt học sinh giỏi THPT cấp quốc gia, 104 huy chương trong kỳ thi Olympic 30-4; tỷ lệ tốt nghiệp THCS đạt 98,8%, tăng 0,02% so với năm học trước; tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt 98,8%, trong đó hệ THPT đạt 99,58%, giáo dục thường xuyên đạt 86,84%.
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Tuệ Hiền đã biểu dương những kết quả đạt được của ngành giáo dục tỉnh trong năm học vừa qua. Đồng thời chỉ ra những tồn tại, hạn chế như: Thiếu phòng học ở một số địa phương dẫn đến tình trạng sĩ số học sinh/lớp vượt chuẩn quy định. Chất lượng giáo viên ở một số nơi chưa đồng đều, thiếu năng lực, chưa tâm huyết với nghề, chưa thật sự quan tâm đến việc đổi mới phương pháp dạy học. Công tác phân luồng và định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông chưa đạt hiệu quả…
Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Dũng trao bằng khen của Bộ GD-ĐT
cho Sở GD-ĐT do có thành tích xuất sắc các lĩnh vực giáo dục mầm non và pháp chế năm học 2016-2017
Từ những hạn chế trên, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Tuệ Hiền yêu cầu ngành giáo dục tỉnh cần đẩy mạnh việc học và làm theo Bác, thực hiện tốt các phong trào thi đua của ngành và các cấp phát động; tập trung xây dựng các giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dạy - học; giữ vững truyền thống của các trường chuyên; đặc biệt là phải tập trung mọi nguồn lực giải quyết tình trạng thiếu phòng học, mở rộng mạng lưới trường mầm non và tăng cường công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng thêm nhiều trường đạt chuẩn quốc gia gắn với việc nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, giáo viên; tăng cường kỷ cương, nề nếp, chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức trách nhiệm công dân của học sinh đối với cộng đồng, xã hội…