Cuộc thi được triển khai thực hiện từ ngày 15/5/2017 và kết thúc nhận bài dự thi vào ngày 30/8/2017. Sau hơn ba tháng triển khai, Ban Tổ chức cuộc thi đã nhận được tổng số hơn 9.350 bài dự thi, trong đó các đơn vị có nhiều bài dự thi như: Thị ủy Đồng Xoài (2.360 bài), Huyện ủy Bù Đăng (1.823 bài), Sở Giáo dục và Đào tạo (1.472 bài), Công an tỉnh (1.067 bài), Huyện ủy Chơn Thành (977 bài)... Ban Giám khảo cuộc thi đã lựa chọn được 6.000 bài trong tổng số hơn 9.350 bài dự thi để chấm vòng sơ loại, tiếp tục lựa chon, sàng lọc còn 170 bài chấm chung khảo. Kết quả, trải qua hai vòng chấm thi (chấm theo tổ và chấm chéo), Ban giám khảo đã lựa chọn được 30 bài chất lượng đạt yêu cầu để dự thi cấp Trung ương.
Đồng chí Trần Tuyết Minh kết luận: Nhìn chung, cuộc thi năm nay về cơ bản đã hoàn thành theo đúng tiến độ, mục đích, kế hoạch đề ra. Cuộc thi có sự tham gia đông đảo của cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang, cán bộ hưu trí, học sinh, sinh viên. Chất lượng bài dự thi được nâng lên, trong đó một số bài dự thi được thí sinh đầu tư thời gian và công sức tìm hiểu sâu về đất nước và con người Lào, về truyền thống đoàn kết gắn bó giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước. Nhiều bài viết có cảm xúc phản ánh tính chân thật của sự kiện, giúp người đọc cảm nhận được tình hữu nghị, đoàn kết, gắn bó giữa hai dân tộc Việt Nam - Lào trong đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Nhiều bài dự thi đã đầu tư có chất lượng cao, trình bày rất công phu với nhiều hình ảnh minh họa phong phú, đa dạng và hấp dẫn. Một số sở, ngành, đặc biệt là Công an tỉnh, Sở văn hóa – Thể thao và Du lịch, Thị ủy Đồng Xoài đã triển khai cuộc thi sâu rộng, có nhiều bài dự thi, trong đó nhiều bài dự thi đạt chất lượng.
Bên cạnh những kết quả đạt được, cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào” năm 2017 còn có những tồn tại, hạn chế, đó là: Do không làm lễ phát động nên cuộc thi chưa tạo được sự lan tỏa sâu rộng; tình trạng thí sinh chép hoặc photocopy bài của nhau còn khá phổ biến; nhiều bài dự thi chưa thực hiện đúng thể lệ cuộc thi; nhiều bài dự thi không có bổ cục rõ ràng, trình bày nội dung lủng củng và hình thức còn sơ sài, mang tính đối phó, không có tính sáng tạo; hình ảnh không có chú thích nguồn; một số đơn vị có số lượng bài dự thi còn ít… Những hạn chế này cần được khắc phục trong các cuộc thi lần sau.