Tiếp nhận 3.324 hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết, sau khi ra mắt Cổng dịch vụ công trực tuyến (vào ngày 19/5), Trung tâm đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân triển khai thực hiện. Kết quả, sau hơn 01 tháng đưa vào hoạt động, tính đến ngày 30/6, tỉnh đã công bố 1.917 TTHC ở cả 3 cấp tiếp nhận trực tuyến mức độ 3, 4, vượt xa so với lộ trình của Chính phủ. Từ ngày công bố Cổng dịch vụ công trực tuyến đến ngày 30/6, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã tiếp nhận 3.324 hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4. Riêng tháng 6 tiếp nhận 2.655 hồ sơ, cao hơn 32% so với tổng số hồ sơ tiếp nhận của 4 tháng đầu năm.Để có được kết quả đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã phối hợp các địa phương, cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện tốt công tác tuyên truyền; tổ chức các lớp tập huấn về giải quyết TTHC trên môi trường điện tử cho đoàn viên, thanh niên để hướng dẫn người dân tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND các cấp. Trung tâm cũng đã phối hợp đơn vị cung cấp phần mềm chạy thử quy trình tiếp nhận, kiểm tra tính sẵn sàng của cổng thanh toán điện tử; thường xuyên theo dõi, kiểm tra quá trình thực hiện của các bộ phận để có giải pháp đôn đốc, nhắc nhở, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh nhằm đảm bảo hồ sơ được giải quyết kịp thời, đúng hạn định…Hình ảnh điều hành, giám sát của Trung tâm IOC tỉnh
Tuy nhiên, sau hơn 01 tháng thực hiện dịch vụ công trực tuyến đã có một số khó khăn, bất cập như: thành phần hồ sơ điện tử chưa được các bộ, ngành hướng dẫn cụ thể, đầy đủ; một số thủ tục vẫn phải bổ sung hồ sơ giấy sau khi nộp hồ sơ trực tuyến; một số sở, ngành sau khi nhận hồ sơ trực tuyến vẫn in ra giấy để thẩm định, phê duyệt; việc hướng dẫn hồ sơ trực tuyến tốn nhiều thời gian do phải thực hiện đầy đủ các bước tạo và xác thực tài khoản, chuyển đổi hồ sơ giấy thành hồ sơ điện tử, thanh toán phí, lệ phí trực tuyến…Từ kết quả tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử của các sở, ngành thời gian qua, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi đề nghị các ngành có tỷ lệ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến thấp phải báo cáo rõ nguyên nhân và đề ra hướng khắc phục trong thời gian tới. Đồng thời đề nghị cả hệ thống chính trị ở cơ sở phải vào cuộc làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân tích cực tham gia giải quyết hồ sơ trên môi trường điện tử.Đến cuối năm, 100% hồ sơ cấp tỉnh phải được giải quyết trực tuyến Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Võ Sá, để nâng cao hiệu quả giải quyết, các sở, ngành có bộ phận trực phục vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh phải là những cán bộ giỏi để giải quyết thủ tục nhanh gọn và hiệu quả hơn.Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Anh Minh đề nghị: Tổ rà soát, tham mưu cải cách TTHC của tỉnh tiếp tục rà soát những thủ tục có thể đưa vào giải quyết mức độ 3, 4; xem xét đầu tư bổ sung một số máy móc, trang thiết bị hiện đại đảm bảo thông suốt trong quá trình giải quyết TTHC.Đoàn công tác của tỉnh do Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu
Quốc hội tỉnh Nguyễn Văn Lợi làm trưởng đoàn thăm Trung tâm IOC
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh đề nghị: Tổ rà soát, tham mưu báo cáo tình hình tiếp nhận và giải quyết TTHC hàng ngày của các sở, ngành và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Sở Thông tin và Truyền thông báo cáo tham mưu UBND tỉnh và Ban chỉ đạo cải cách hành chính của tỉnh giải quyết các khó khăn, vướng mắc, bất cập phát sinh. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chủ động triển khai tích cực, hiệu quả hơn việc hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện giải quyết TTHC trên môi trường điện tử. Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi đánh giá cao sự nỗ lực của các sở, ngành trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC thời gian qua. Đồng thời đề nghị, từ nay đến cuối năm, đối với cấp tỉnh, 100% hồ sơ phải được giải quyết trực tuyến mức độ 3, 4; cấp huyện, xã đạt bình quân 60%. UBND tỉnh phải đưa Trung tâm điều hành đô thị thông minh tỉnh đi vào hoạt động. Để nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, các ngành đầu tư trang thiết bị có trọng tâm, trọng điểm; ngành ngân hàng thực hiện liên thông trong giải quyết phí, lệ phí. Các cơ quan truyền thông chủ động, sáng tạo đa dạng các hình thức tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về giải quyết TTHC trên môi trường điện tử; chú trọng tuyên truyền, hướng dẫn trong học sinh, sinh viên để xây dựng lực lượng nòng cốt triển khai trong các gia đình…
Tìm hiểu thực tế, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi cùng đoàn đã đến thăm Trung tâm giám sát điều hành đô thị thông minh (IOC) tỉnh, đến nay Trung tâm đã cải tạo, lắp đặt xong các thiết bị kỹ thuật, phần mềm. Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, trong thời gian tới tiếp tục vận hành thử nghiệm trung tâm, từng bước hoàn thiện và xây dựng hồ sơ trình Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá tiêu chuẩn theo quy định. Cùng với việc quản lý, cập nhật, nắm bắt thông tin về các vấn đề của đời sống xã hội, để nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm, cần có phần mềm cung cấp thông tin đến lãnh đạo các cấp và phải có đội phản ứng nhanh để giải quyết những vấn đề cấp thiết khi có thông tin từ Trung tâm.