Bù Đốp nâng cao hiệu quả việc học tập  lý luận chính trị trên địa bàn huyện

Thứ sáu - 12/07/2024 04:05 202 0
Thực hiện Kết luận số 94-KL/TW, ngày 28/3/2014 của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân. Trong 10 năm qua,  công tác giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn huyện Bù Đốp đã có nhiều đổi mới, đạt được những kết quả tích cực. Từ đó góp phần nâng cao nhận thức chính trị, trình độ lý luận, tăng cường sự thống nhất trong Đảng, giữ vững ổn định chính trị, thực hiện thắng lợi đường lối đổi mới của Đảng, đồng thời tạo ra nhu cầu học tập lý luận chính trị để nâng cao trình độ của mỗi cán bộ, đảng viên.
Lãnh đạo, chỉ đạo khai thực hiện Kết luận

Thực hiện Kết luận số 94-KL/TW, ngày 28/3/2014 của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân đã được các cấp ủy, tổ chức đảng thường xuyên chỉ đạo ngành giáo dục phối hợp với cơ quan, ban ngành huyện và các xã, thị trấn đẩy mạnh nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ban ngành về thực hiện Kết luận 94-KL/TW.

 Qua học tập, tuyên truyền và triển khai thực hiện, nhận thức của các cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên, giáo viên về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác học tập lý luận nói chung và công tác giáo dục lý luận chính trị nói riêng trong công tác giáo dục của huyện được nâng lên. Trong đó, chú trọng quán triệt rõ nhiệm vụ giáo dục học tập lý luận chính trị là giáo dục những vấn đề cơ bản nhất của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước sát với thực tiễn, không máy móc, giáo điều, khô cứng gắn với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng; đấu tranh phòng chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; chú trọng công tác tổ chức triển khai, quán triệt và cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng theo tinh thần chỉ đạo của Kết luận 43-KL/TU về tiếp tục thực hiện Đề án 987 “Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác triển khai học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng trên địa bàn tỉnh Bình Phước”.

Ban Thường vụ Huyện ủy Bù Đốp đã tổ chức hội nghị lồng ghép việc quán triệt, học tập, triển khai thực hiện nội dung Kết luận đến đội ngũ cán bộ chủ chốt của huyện; đồng thời, chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc triển khai đến cán bộ, đảng viên của địa phương, đơn vị. Kết quả, qua sinh hoạt các chi bộ trực thuộc đã quán triệt nội dung Kết luận; 7/7 Đảng ủy các xã, thị trấn đã tổ chức hội nghị lồng ghép để quán triệt, phổ biến; riêng chi bộ ngành Giáo dục huyện đã chỉ đạo các cấp ủy trường học trực thuộc quán triệt việc thực hiện, định kỳ tổ chức đánh giá thực trạng công tác học tập môn giáo dục công dân, việc quán triệt học tập các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng; đồng thời đề ra một số giải pháp cụ thể nhằm triển khai thực hiện theo đúng tinh thần Kết luận đã ban hành.

Kết quả việc thực hiện các chương trình học tập lý luận chính trị ở Bù Đốp

Xác định Kết luận số 94-KL/TW là văn bản quan trọng, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ công tác tư tưởng của Đảng trước tình hình mới, Ban thường vụ Huyện ủy đã tổ chức phổ biến, quán triệt, tuyên truyền các nhiệm vụ, giải pháp tại Kết luận số 94-KL/TW, Hướng dẫn số 127-HD/BTGTW, ngày 30/6/2014 của Ban Tuyên giáo Trung ương thực hiện Kết luận số 94-KL/TW, ngày 28/3/2014 của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân đến công chức, viên chức và người lao động.

Thông qua các hội nghị quán triệt, triển khai đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác quản lý, rèn luyện tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của học sinh và giảng dạy, học tập các môn Đạo đức, Giáo dục công dân trong các nhà trường ở các cấp học theo hướng thống nhất, thiết thực, hiệu quả. Bên cạnh đó, công tác giảng dạy môn đạo đức cấp Tiểu học, môn giáo dục công dân cấp THCS luôn được các trường học chú trọng, nhằm giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, bồi dưỡng lý luận chính trị cho giáo viên; bám sát các văn bản chỉ đạo của Đảng, của ngành Giáo dục như: Chỉ thị nhiệm vụ năm học hằng năm, Kết luận số 01-KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các văn bản chỉ đạo về dạy học môn giáo dục công dân trong trường THCS, các đơn vị trường học đã thực hiện giảng dạy nội dung môn đạo đức, giáo dục công dân đảm bảo cân đối, hài hòa giữa yêu cầu trang bị kiến thức với việc rèn luyện kỹ năng và phát triển thái độ tích cực của học sinh. Thông qua các môn học, trang bị cho học sinh những kiến thức phổ thông, cơ bản, phù hợp với lứa tuổi.
 
https://tuyengiaobinhphuoc.org.vn/uploads/news/2023_09/image-20230906183018-1.png

Khai giảng lớp bồi dưỡng Lý luận chính trị Đảng viên mới đợt 2 năm 2023


Trong quá trình giảng dạy thực hiện chuẩn kiến thức, kỹ năng và thái độ nhằm giáo dục cả kiến thức, kỹ năng và thái độ cho học sinh theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Xác định môn Giáo dục công dân giữ vai trò chủ đạo trong việc giúp học sinh hình thành, phát triển phẩm chất và năng lực của người công dân. Ở bậc tiểu học nội dung chủ yếu định hướng chính vào giáo dục về giá trị nhân văn, bản thân, gia đình, quê hương, cộng đồng, nhằm hình thành cho học sinh thói quen, nền nếp cần thiết trong học tập, sinh hoạt và ý thức tự điều chỉnh bản thân theo các chuẩn mực đạo đức và quy định của pháp luật. Ở bậc trung học phổ thông nội dung chủ yếu là những kiến thức cơ bản về kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội, pháp luật mang tính ứng dụng, thiết thực đối với đời sống và định hướng nghề nghiệp sau trung học phổ thông của học sinh; gắn kết với nội dung giáo dục đạo đức và giá trị sống, kỹ năng sống. Ngoài ra, trong mỗi năm học, những học sinh có định hướng theo học các ngành nghề phù hợp. Tiêu biểu có trường tổ chức cho các em đi tham quan mô hình trường chuyên hoặc trường dạy nghề để các em có cảm nhận thực tế và tự định hướng cho mình về nhiệm vụ học tập và nghề nghiệp tương lai. Tổ chức giáo dục về nhân cách, đạo đức và hành vi ứng xử cho học sinh thông qua tất cả các môn học, các hoạt động giáo dục trong và ngoài lớp học. Tổ chức các hoạt động ngoại khóa như: Du khảo về nguồn, nói chuyện truyền thống, viếng đài tượng niệm, thăm hỏi, chăm sóc các gia đình chính sách trên địa bàn; tổ chức thu hút học sinh tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao.
 
Đội ngũ giáo viên giảng dạy môn giáo dục công dân, đạo đức, quốc phòng an ninh trên địa bàn đảm bảo về số lượng và chất lượng, huyện hiện có 238 giáo viên, trong đó khối THPT có 11 giáo viên; khối THCS và Tiểu học có 227 giáo viên. Bên cạnh đó, Huyện Đoàn thành lập Câu lạc bộ lý luận trẻ gồm 17 đồng chí, lực lượng cán bộ Đoàn chủ chốt (cán bộ chuyên trách Huyện Đoàn; Bí thư, Phó Bí thư chi Đoàn, Đoàn cơ sở trực thuộc Huyện Đoàn) từ huyện đến cơ sở có 35 đồng chí. Đây là lực lượng cán bộ trẻ, có trình độ chuyên môn và lý luận chính trị, có tư tưởng chính trị vững vàng, có kỹ năng nghiệp vụ, thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử, cách mạng, Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh… đến thanh thiếu nhi trên địa bàn huyện.

Nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn

nghiệp vụ được quan tâm thực hiện có hiệu quả. huyện Bù Đốp đã cử đi đào tạo các lớp cao cấp lý luận chính trị cho 37 đồng chí, trung cấp lý luận chính trị 405 đồng chí, mở 07 lớp đào tạo sơ cấp và cấp giấy chứng nhận cho 329 đồng chí, xét cấp chứng nhận Sơ cấp 08 đợt cho 587 đồng chí.


Qua 10 năm triển khai thực hiện Kết luận 94-KL/TW của Ban Bí thư, việc triển khai thực hiện Kết luận trên địa bàn huyện đã đạt được những kết quả nhất định. Công tác giáo dục lý luận chính trị và công tác giảng dạy môn giáo dục công dân trong nhà trường ngày càng được chú trọng. Nhận thức của đội ngũ cán bộ, giảng viên, giáo viên trong huyện về tầm quan trọng của việc đổi mới việc học tập lý luận chính trị trong nhà trường, nhất là đội ngũ giáo viên giảng dạy môn giáo dục công dân nâng lên. Đội ngũ báo cáo viên, giảng viên, giáo viên của huyện được xây dựng cơ bản đủ về số lượng, đạt chuẩn về trình độ chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị. Việc đổi mới phương pháp dạy học đã phát huy được tính tích cực của học sinh thể hiện qua việc học tập chủ động, hiệu quả và sáng tạo hơn, biết vận dụng những kiến thức đã học vào trong đời sống hàng ngày. Hầu hết học sinh ngày càng hiểu rõ hơn về vai trò và tầm quan trọng của môn giáo dục công dân, nhất là ở bậc học THPT. Việc quán triệt, triển khai thực hiện tập trung, nghiêm túc và đồng bộ từ huyện đến cơ sở làm cho các cấp uỷ Đảng, học viên các lớp tại Trung tâm chính trị huyện và học sinh trong các trường học nghiêm túc trong nghiên cứu, học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần nâng cao nhận thức, tư duy, trình độ lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên, học sinh; đặc biệt đảm bảo cho thế hệ trẻ luôn trung thành với mục tiêu, lý tưởng của Đảng, trung thành với chế độ xã hội chủ nghĩa.

  Một số nhiệm vụ, giáp pháp phù hợp trong thời gian tới

- Tiếp tục thực hiện Kết luận số 94-KL/TW gắn với Kế hoạch số 15-KH/HU, ngày 18/3/2016 về công tác lý luận và định hướng nghiên cứu đến năm 2030, Kế hoạch số 87 - KH/HU, ngày 07/9/2018 về thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW của Ban Bí thư “về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, nghiên cứu, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong tình hình mới”, Kế hoạch 76KH/HU, ngày 06/4/2028 của Huyện ủy về thực hiện Chỉ thị 20-CT/TW, ngày 18/01/2018 của Ban Bí thư về “tiếp tục tăng cường, nâng cao chất lượng nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng”, Kế hoạch số 126-KH/HU ngày  08/7/2014“Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế”; Chương trình hành động số 46-CTHĐ/TU ngày 29/9/2015 của Tỉnh ủy và Kết luận 43-KL/TU về thực hiện Đề án 986, 987. Chú trọng nâng cao chất lượng cụ thể hóa Kết luận vào tình hình thực tế của địa phương, cơ quan, đơn vị bằng chương trình, kế hoạch cụ thể; tiến hành công tác sơ, tổng kết rút kinh nghiệm việc thực hiện.

- Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng đối với đội ngũ cán bộ làm công tác giáo dục lý luận chính trị, giáo viên giảng dạy bộ môn giáo dục công dân. Đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị của Trung tâm chính trị huyện và giáo dục đạo đức, giáo dục công dân trong các trường học. Tổ chức cho đội giảng viên chuyên trách và kiêm nhiệm tham gia các chuyến nghiên cứu thực tế, học tập kinh nghiệm để nâng cao chất lượng quản lý và giảng dạy lý luận chính trị.

- Tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất - kỹ thuật trường học theo hướng kiên cố hóa, chuẩn hóa, hiện đại hóa. Tăng cường trang bị đầy đủ thiết bị dạy học; Thường xuyên chỉ đạo việc cập nhật, bổ sung những nội dung quan điểm mới của Đảng, tình hình thực tế của đất nước, nhất là của địa phương vào bài giảng, gắn lý luận với thực tiễn.
- Phát huy vai trò phối hợp giữa Trung tâm Chính trị huyện với các chi, đảng bộ cơ sở, các cơ quan, đơn vị có liên quan để thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

- Đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại, trải nghiệm, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh; số hóa tài liệu học tập lý luận chính trị, chuyển đổi những trang sách truyền thống in trên giấy thành các file dữ liệu kĩ thuật số dễ dàng lưu giữ và chia sẻ mọi lúc mọi nơi trên môi trường kết nối internet. Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng cho người học; chú trọng thảo luận, đối thoại giữa báo cáo viên và học viên, giữa giáo viên và học sinh; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc. Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực.

Tác giả bài viết: Minh An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây