Từ khi Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XII về “tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” được ban hành, nhiều học viện, nhà trường, Trường Chính trị, Trung tâm chính trị trong cả nước đã chủ động tích hợp, lồng ghép nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong đào tạo, bồi dưỡng. Đặc biệt, các học viện, nhà trường, Trường Chính trị, Trung tâm chính trị có chức năng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý, việc tích hợp, lồng ghép này được triển khai rất sớm và đạt được những kết quả quan trọng.
1. Sự cần thiết của việc tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ
Kể từ khi thành lập đến nay, Đảng Cộng sản Việt Nam hoạt động và lãnh đạo dựa trên nền tảng tư tưởng là chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Những thắng lợi vĩ đại của dân tộc Việt Nam trong thời kỳ cách mạng dân tộc dân chủ và cách mạng xã hội chủ nghĩa, nhất là những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trong thời kỳ đổi mới đất nước đã cho thấy việc Đảng ta lấy chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng là hoàn toàn đúng đắn. Khi tổng kết 35 năm thực hiện đường lối đổi mới đất nước, Đảng ta khẳng định: “Những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử là kết tinh sức sáng tạo của Đảng và nhân dân ta, khẳng định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của nước ta là phù hợp với thực tiễn Việt Nam và xu thế phát triển của thời đại; khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam”. Nhờ đó, “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”.
Để tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong giai đoạn hiện nay, ngày 22/10/2018, Bộ Chính trị khóa XII ban hành Nghị quyết số 35- NQ/TW về “tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. Triển khai thực hiện Nghị quyết, nhiều cơ quan, đơn vị đã thành lập Ban Chỉ đạo 35, ban hành các chương trình, kế hoạch, quy chế thực hiện, trong đó xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ cần thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị.
Đối với các cơ quan, đơn vị có chức năng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý, Ban Chỉ đạo 35 Trung ương đã chỉ đạo các đơn vị tích hợp các nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong các chương trình đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên về nhiệm vụ chính trị quan trọng này.
Tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch vào chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là đưa các nội dung này vào các khâu của quá trình đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao tính chiến đấu, tính thuyết phục, tính cập nhật, gắn kết chặt chẽ giữa lý luận và thực tiễn của từng bài giảng; hướng đến cung cấp cho học viên những nhận thức mang tính phương pháp luận để nhận diện, đánh giá và giải quyết vấn đề nảy sinh trong thực tiễn một cách khách quan, toàn diện, bao quát, góp phần thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tránh phản bác các quan điểm sai trái thù địch trong tình hình mới.
Mục đích của việc tăng cường nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là:
(1) Khẳng định tính khoa học, cách mạng, nhân văn và các giá trị cốt lõi của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh gắn với việc đấu tranh phê phán các luận điệu xuyên tạc, phủ nhận, bóp méo tính khoa học, cách mạng của Chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh.
(2) Khẳng định vững chắc những quan điểm có tính nguyên tắc, mang ýnghĩa sống còn của Đảng ta, đó là: Kiên định và vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; kiên định đường lối đổi mới của Đảng; kiên định các nguyên tắc xây dựng Đảng để xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; bảo vệ và lan tỏa những nội dung mới, tầm nhìn, định hướng, nhiệm vụ trọng tâm, đột phá chiến lược trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; phản bác, vạch trần các luận điệu chống phá, xuyên tạc quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.
(3) Khẳng định những thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng trên từng vấn đề, từng lĩnh vực có liên quan trong từng bài giảng, từng môn học; đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái xuyên tạc, phủ nhận của các thế lực thù địch đối với sự nghiệp đổi mới của Đảng và nhân dân ta.
(4) Quán triệt nội dung Nghị quyết 35-NQ/TW của Bộ Chính trị, nhất là những vấn đề cơ bản về quan điểm chỉ đạo, nội dung, giải pháp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới đến đông đảo học viên là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.
Sáng 06/02/2025, tại điểm cầu Trường Chính trị tỉnh Bình Phước, Đồng chí Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Mạc Đình Huấn, Ban Giám hiệu, giảng viên Trường chính trị tỉnh tham dự buổi họp báo trực tuyến triển khai cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ năm, năm 2025 do Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Hội đồng Lý luận Trung ương, Tạp chí Cộng sản, Báo Nhân dân, Đài Truyền hình Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức.
Nhìn một cách tổng thể, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ gồm ba khâu cơ bản là: xây dựng nội dung giảng dạy, gồm chương trình, giáo trình, bài giảng, tài liệu tham khảo, chuyên đề bổ trợ, chuyên đề ngoại khóa; tổ chức giảng dạy và tổ chức đánh giá kết quả học tập của học viên (như thi hết môn, thi tốt nghiệp, viết khóa luận...)
Do đó, các nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch cần được bổ sung, lồng ghép vào tất cả các khâu của quá trình đào tạo với phương thức, hình thức phù hợp, từ xây dựng chương trình, giáo trình, tài liệu học tập đến việc xác định mục tiêu, nhiệm vụ, nội dung giảng dạy, tổ chức thực hiện và đánh giá kết quả học tập. Vì vậy, cần nhận thức rõ việc tích hợp nội dung này cần phải thực hiện một cách thường xuyên, bám sát nội dung các môn học. Tận dụng tối đa, linh hoạt các hình thức giảng dạy (sinh hoạt đầu khóa, sinh hoạt chuyên đề, chuyên đề bổ trợ, chuyên đề ngoại khóa, thảo luận…) để tăng cường các nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tại các cơ sở đào tạo.
Có thể nói, thực chất của việc tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong đào tạo các lớp lý luận chính trị ở Trường Chính trị, Trung tâm chính trị là sự kết hợp giữa hoạt động nghiên cứu khoa học với công tác đào tạo, bồi dưỡng nhằm tiếp tục khẳng định, tuyên truyền, lan tỏa giá trị của nền tảng tư tưởng của Đảng; nhận diện, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; từ đó củng cố nhận thức, nâng cao bản lĩnh cách mạng của đội ngũ cán bộ, lãnh đạo nước ta. Do đó, “thực chất của tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là nhằm nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị cũng như tinh thần cảnh giác, ý thức đấu tranh bảo vệ Đảng, Nhà nước, Nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, góp phần thiết thức vào việc xây dựng Đảng về tư tưởng, chính trị và cán bộ”.
2. Thực trạng tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ thời gian qua
Ở Việt Nam, có một số học viện, nhà trường, Trường Chính trị, Trung tâm chính trị có chức năng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý. Trong đó, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đào tạo cán bộ lãnh đạo, quản lý trung, cao cấp của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội.
Các Trường chính trị cấp tỉnh có chức năng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị cấp cơ sở, cán bộ, công chức, viên chức ở địa phương. Ngoài ra, các trường của công an, quân đội, trường bộ ngành có chức năng đào tạo cán bộ của các bộ ngành theo chức danh, vị trí công tác.
Có thể nói, ở nước ta có nhiều học viện, nhà trường có chức năng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo quy mô, mức độ khác nhau nhưng cùng có chung mục đích là cung cấp những kiến thức, kỹ năng về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ về lý luận chính trị, hành chính, an ninh, quốc phòng, đối ngoại góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị các cấp. Do đó, tất cả các nội dung của chương trình đào tạo, bồi dưỡng đều có thể tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Đối với tỉnh Bình Phước, thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, trong đó có không gian mạng, thời gian qua với vai trò là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 35 tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước đã chủ động tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai trên lĩnh vực này, trọng tâm là Đề án kèm theo Quyết định số 824 về đấu tranh, phản bác thông tin xấu độc trên không gian mạng giai đoạn 2027 - 2020, Đề án số 03-ĐA/TU, ngày 16/3/2022 về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác thông tin xấu độc trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022 - 2025, Chỉ thị số 17-CT/TU, ngày 14/7/2022 về định hướng tiếp cận, chia sẻ thông tin trên mạng xã hội cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh…
Việc xây dựng lực lượng kiêm nhiệm làm nhiệm vụ đấu tranh, phản bác được quan tâm, tăng cường, với khoảng 1.500 người tham gia tổ công tác 35 cấp tỉnh, cấp huyện, tổ công tác 03 các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, 10 đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy và 111 xã, phường, thị trấn (mỗi đơn vị có 3-5 người). Hằng năm, đội ngũ này có từ 1-2 lần được tập huấn nghiệp vụ chuyên môn, bảo đảm triển khai tốt các nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, toàn tỉnh đã xây dựng và phát triển được gần 700 trang, nhóm cộng đồng để làm công cụ, phương tiện phục vụ tuyên truyền thông tin tích cực, định hướng các vụ việc phức tạp, nhạy cảm và đấu tranh trực diện với thông tin xấu, độc trên không gian mạng.
Các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh duy trì hoạt động thông tin thời sự định kỳ hàng quý, hội nghị báo cáo viên, hội nghị giao ban và cung cấp thông tin cho báo chí hàng tháng để định hướng các vấn đề dư luận quan tâm, không để kẻ xấu lợi dụng xuyên tạc. Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước chú trọng xây dựng, nâng cao chất lượng, đổi mới nội dung các chuyên mục “Đảng trong cuộc sống”, “Góc nhìn thẳng”, “Vì chủ quyền an ninh biên giới”, chương trình thời sự hằng ngày trên sóng phát thanh, truyền hình; chuyên trang “Xây dựng Đảng”, “Góc nhìn thẳng”, “Sự kiện và bình luận” trên báo in và thời luận trên báo điện tử để nhận diện, đấu tranh, phản bác thông tin xấu, độc, nâng cao sức đề kháng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Từ năm 2022 đến nay, trên sóng phát thanh, truyền hình đã có 339 tin, bài, phóng sự; báo in, báo điện tử có trên 450 bài viết; nội dung các bài viết mang tính chiến đấu cao, lập luận chặt chẽ, thuyết phục, thông tin đa chiều, có tính thực tiễn. Tạp chí Văn nghệ Bình Phước với chuyên mục “Góc nhìn văn nghệ”, “Người Bình Phước nói lời hay, làm việc tốt” đã thường xuyên đăng tải các bài viết ca ngợi Đảng, Bác Hồ, công cuộc xây dựng quê hương Bình Phước ngày càng giàu đẹp; đấu tranh chống lại những biểu hiện suy thoái về tư tưởng trong lĩnh vực văn học nghệ thuật…
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 35 tỉnh đã kịp thời định hướng qua các nhóm nội bộ về các vấn đề phức tạp, nhạy cảm về công tác cán bộ, công tác phòng chống tham nhũng, các vụ án trọng điểm, các điểm nóng về chính trị tư tưởng. Phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện, xử lý các trường hợp đăng tải thông tin xấu, độc trên không gian mạng.
Công tác tuyên truyền thông tin tích cực với phương châm “lấy cái đẹp dẹp cái xấu” được tỉnh đặc biệt chú trọng trên không gian mạng, hằng năm gần 700 trang, nhóm cộng đồng của tỉnh đã đăng tải, chia sẻ được khoảng 210.000 lượt tin, bài, hình ảnh, thu hút hàng trăm triệu lượt tiếp cận, tương tác, trở thành dòng thông tin chủ lưu trên không gian mạng, đẩy lùi những thông tin xuyên tạc, xấu độc, tiêu cực, đồng thời quảng bá được hình ảnh quê hương Bình Phước tới người dân trong và ngoài tỉnh, phục vụ tích cực cho nhiệm vụ phát triển kinh tế.
Thực tiễn quá trình tổ chức triển khai cho thấy, việc tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch đã được chú trọng ở trong các khâu của quá trình đào tạo lý luận chính trị như xây dựng giáo án, thông qua bài giảng, giảng dạy trên lớp (nêu vấn đề, thảo luận, kiểm tra, thi hết môn...). Hầu hết các môn học thuộc chương trình lý luận chính trị đều được lồng ghép, gia tăng nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Ví như ở môn triết học Mác - Lênin, các bài giảng tập trung khẳng định, làm rõ hơn tính khoa học, tính cách mạng của triết học Mác - Lênin; đấu tranh phản bác các quan điểm phủ nhận, xuyên tạc học thuyết hình thái kinh tế - xã hội, quan điểm về giai cấp, nhà nước, chuyên chính vô sản… Ở môn chủ nghĩa xã hội khoa học, các bài giảng không chỉ khẳng định, bổ sung, phát triển quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin về thời kỳ quá độ, chủ nghĩa xã hội, dân chủ xã hội chủ nghĩa mà còn tập trung phản bác những quan điểm sai trái, thù địch về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Ở môn kinh tế chính trị, các bài giảng tiếp tục làm rõ tính khoa học trong các quan điểm của các nhà kinh điển Mác - Lênin về học thuyết giá trị hàng hóa, giá trị thặng dư mà còn phản bác những quan điểm phủ nhận nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Môn Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam tiếp tục khẳng định đường lối lãnh đạo cách mạng Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử cũng như cung cấp các luận cứ phản bác các luận điệu xuyên tạc, bôi đen lịch sử. Môn tư tưởng Hồ Chí Minh lồng ghép các nội dung khẳng định giá trị của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đồng thời đấu tranh phản bác các quan điểm xuyên tạc, phủ nhận cuộc đời, sự nghiệp và tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh… Ngoài các nội dung trên, các học viện, nhà trường công an, quân đội còn lồng ghép, tích hợp thêm các nội dung khẳng định, lan tỏa quan điểm của Đảng, chính sách của Nhà nước về công tác an ninh, quốc phòng; đồng thời phản bác âm mưu, thủ đoạn phi chính trị hóa lực lượng vũ trang của các thế lực thù địch…
Nhìn chung, dấu ấn của việc tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong các môn học, bài giảng khá đậm nét, góp phần phần củng cố thế giới quan khoa học, nâng cao bản lĩnh chính trị cho học viên các lớp lý luận chính trị.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong đào tạo, bồi dưỡng ở một số cơ sở đào tạo vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập. So với yêu cầu của việc đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW theo chiều sâu, thực chất, hiệu quả, những kết quả đó mới là bước đầu. Trong thực tế, một số giảng viên chưa nhận thức được đầy đủ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tuyên truyền, lan tỏa giá trị nền tảng tư tưởng của Đảng, đồng thời tham gia vào cuộc đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, các phần tử cơ hội chính trị còn nhiều hạn chế.
Không ít giảng viên còn lúng túng trong việc lựa chọn vấn đề, sử dụng phương thức tích hợp trong từng bài giảng. Việc lồng ghép, tích hợp cũng chưa có sự thống nhất, đồng bộ ở tất cả các học phần trong toàn bộ chương trình đào tạo lý luận chính trị... Công tác kiểm tra, đánh giá, giám sát quá trình tích hợp, lồng ghép nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch của các đơn vị, các giảng viên chưa được thường xuyên, chưa có cơ chế cụ thể.
3. Giải pháp tiếp tục tăng cường tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ
Thực hiện phương châm: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “Huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng”, thời gian tới, cần tăng cường tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tất cả các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.
Nhất là trong năm 2025 và những năm tiếp theo, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Tình hình trong nước cũng có những biến đổi nhanh chóng, có cả những thời cơ, thuận lợi và những khó khăn thách thức cho công tác tư tưởng nói chung và công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Các thế lực thù địch sẽ tiếp tục gia tăng các hoạt động chống phá với những thủ đoạn tinh vi, quyết liệt hơn. Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cans bộ, đảng viên hiện vẫn là một trong những nguy cơ đe dọa trực tiếp đến sự tồn vong của Đảng, của chế độ. Do đó, tăng cường tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là một yêu cầu cấp thiết và cần chú trọng đến những giải pháp cơ bản sau:
Một là, rà soát nội dung, chương trình đào tạo để tăng cường những nội dung liên quan trực tiếp đến vấn đề bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng (chuyên đề sinh hoạt đầu khóa, sinh hoạt chuyên đề, chi bộ, chuyên đề ngoại khóa, thảo luận…). Các học viện, nhà trường, Trường Chính trị, Trung tâm chính trị tiến hành rà soát, hệ thống hóa các bài giảng theo giáo trình vừa cập nhật để xác định các nội dung cốt lõi của từng bài. Với từng nội dung, cần chỉ rõ đâu là những vấn đề có giá trị bền vững cần tiếp tục khẳng định, lan tỏa; đâu là những vấn đề cần bổ sung, phát triển cho phù hợp với tình hình mới; đâu là những vấn đề thường xuyên bị các thế lực thù địch chống phá, xuyên tạc và cần phải đấu tranh phản bác như thế nào (căn cứ lý luận, thực tiễn).
Hai là, đảm bảo tính đồng bộ, hệ thống, nhất quán trong việc tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ở tất cả các cơ sở đào tạo. Các Trường Chính trị, Trung tâm chính trị cần thường xuyên tổ chức sinh hoạt khoa học, hội thảo và tọa đàm khoa học để trao đổi ý kiến, thống nhất nội dung, cách thức tăng cường nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong các bài giảng. Nhiều môn học liên quan trực tiếp đến nền tảng tư tưởng của Đảng có thể tổ chức các lớp tập huấn để hướng dẫn, cập nhật những nội dung tích hợp cho giảng viên. Ngoài ra, các đơn vị giảng dạy căn cứ vào đặc điểm tình hình để xây dựng các mô hình tích hợp cho phù hợp, từ đó nhân rộng ở nhiều cơ sở đào tạo.
Ba là, đội ngũ giảng viên cần chủ động, tích cực áp dụng các biện pháp giảng dạy hiện đại trong việc thiết kế giáo án, bài giảng, tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch bằng các thông tin có nội dung cập nhật, hình ảnh minh họa sinh động để thu hút sự chú ý của học viên. Ngoài ra, giảng viên cần biết phát huy vai trò chủ động của học viên trong việc tham gia trao đổi, thảo luận các vấn đề có liên quan đến bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Bên cạnh đó, giảng viên cũng cần trao đổi kinh nghiệm, hướng dẫn cho học viên những kỹ năng tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên sách, báo, tạp chí và trên không gian mạng.
Bốn là, tăng cường phối hợp giữa các đơn vị trong việc tổ chức triểnkhai tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Vì việc tích hợp này diễn ra ở rất nhiều khâu của quá trình đào tạo, bồi dưỡng nên cần có sự phối hợp giữa các đơn vị để thống nhất về nhận thức, cách thức triển khai; học hỏi, trao đổi kinh nghiệm và phối hợp thực hiện việc tích hợp cho hiệu quả.
Năm là, tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả việc tăng cường nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch đối với các đơn vị giảng dạy và các giảng viên. Việc kiểm tra, đánh giá cần được tiến hành thường xuyên ở tất các khâu của quá trình tích hợp, có cơ chế giám sát các đơn vị trong quá trình tổ chức thực hiện.
Đối với các đơn vị chuyên ngành, cần lấy việc tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trở thành một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng bài giảng cũng như chất lượng giảng viên hàng năm. Ngoài ra, cũng cần tăng cường kiểm soát, quản lý các fanpage, group, facebook của các đơn vị, các lớp, của cán bộ, học viên... để kịp thời có những hướng dẫn, điều chỉnh; tránh tình trạng mất kiểm soát, đi chệch hướng hoặc bị các thế lực thù địch lợi dụng, tấn công.
Sáu là, phát huy vai trò chủ động, tích cực và trách nhiệm của, giảng viên khi tham gia đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ở các cơ sở đào tạo. Vì giảng viên là những người tiếp xúc trực tiếp với học viên và có ảnh hưởng trực tiếp đến học viên nên mỗi giảng viên cần ý thức việc tích hợp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, có tính bắt buộc nên phải được tiến hành thường xuyên, tự giác. Để việc tích hợp thực sự có hiệu quả, mỗi giảng viên cần không ngừng học tập nâng cao trình độ, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, tích cực chuyển hóa những kết quả nghiên cứu khoa học vào giảng dạy. Ngoài ra, mỗi giảng viên, nhất là giảng viên trẻ cần có ý thức cầu thị, tinh thần sáng tạo để những nội dung tích hợp được hài hòa, uyển chuyển, tạo ra sức lôi cuốn với học viên, tránh sự khiên cưỡng, gò ép mang tính hình thức.
Như vậy, tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW về “tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.
Đặc biệt, trong bối cảnh Đảng ta đang triển khai Kết luận số 89-KL/TW (ngày 25/7/2024) về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW; Kế hoạch số 340-KH/TU, ngày 24/01/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Phước về thực hiện Kết luận số 89-KL/TW, ngày 25/7/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới. trong đó nhấn mạnh đến phát huy vai trò của đội ngũ giảng viên lý luận chính trị - lực lượng nòng cốt trên mặt trận tư tưởng, lý luận. Điều đó không chỉ tiếp tục khẳng định, lan tỏa những giá trị của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước mà còn góp phần bồi dưỡng thế giới quan khoa học, phương pháp luận khoa học, nâng cao bản lĩnh chính trị của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn hiện nay.
Sự nghiệp cách mạng Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo đã đưa dân tộc Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Ngày nay, lý luận về đường lối đổi mới, về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta ngày càng hoàn thiện và từng bước được hiện thực hóa. Đời sống nhân dân cả về vật chất và tinh thần được cải thiện rõ rệt. Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay. Những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử là kết tinh sức sáng tạo của Đảng và Nhân dân ta, khẳng định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của nước ta là phù hợp với thực tiễn Việt Nam và xu thế phát triển của thời đại. Đó là sự kiên định nhất quán và duy nhất đúng đắn.
Đội ngũ giảng viên, viên chức của các nhà trường, trung tâm chính trị luôn tâm đắc với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị hàng đầu của mỗi cá nhân là bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng gắn với việc phản bác các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, đồng thời song hành với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn nhất là công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học nhằm tuyên truyền, giáo dục thế giới quan khoa học, phương pháp luận biện chứng duy vật, nhân sinh quan cộng sản chủ nghĩa với tư cách là công cụ chỉ đạo cho hoạt động nhận thức và hành động cải tạo hiện thực nhằm hình thành bản lĩnh chính trị cho mỗi đảng viên kiên định, vững vàng và có niềm tin mãnh liệt vào chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Cương lĩnh, đường lối, quan điểm, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, tin tưởng tuyệt đối vào sự thắng lợi tất yếu của chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội Việt Nam./.