Tham dự lễ khai mạc có các đồng chí: Trần Tuệ Hiền, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Tuyết Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh, Trưởng ban Tổ chức hội thi; Nguyễn Thị Minh Nhâm, Chủ tịch Hội đồng giám khảo; đại diện lãnh đạo các sở, ngành; lãnh đạo Trung tâm giáo dục chính trị các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh và 25 thí sinh là giảng viên giáo dục lý luận chính trị chuyên trách và kiêm chức Trung tâm giáo dục chính trị các huyện, thị xã.
Mỗi thí sinh trải qua 3 phần: Thi giáo án; thi giảng và trả lời câu hỏi. Theo đó, thí sinh dự thi soạn 1 giáo án hoàn chỉnh; chọn trình bày một phần nội dung trong giáo án đã soạn, thời gian 25 phút; trả lời câu hỏi của thành viên Hội đồng giám khảo liên quan trực tiếp đến bài giảng, không quá 5 phút.
Hội thi nhằm nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ giảng viên Trung tâm bồi dưỡng chính trị các huyện, thị xã, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới; tạo điều kiện để các giảng viên giao lưu trao đổi, học tập kinh nghiệm, nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập của các trung tâm. Đây cũng là một trong những cơ sở để đánh giá thực trạng đội ngũ giảng viên tại đơn vị, từ đó xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng sát thực tế.
Phát biểu tại lễ khai mạc, đồng chí Trần Tuệ Hiền, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cho rằng: Những năm qua, công tác giáo dục lý luận chính trị của tỉnh luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm, chú trọng. Tuy nhiên, còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Đồng chí yêu cầu các trung tâm tiếp tục đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng giảng dạy và hiệu quả công tác, phát huy tính sáng tạo của người học, gắn lý luận với thực tiễn, tăng cường đối thoại, thông tin hai chiều...
Để hội thi thành công, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị các thí sinh tham gia với tinh thần đoàn kết, học hỏi, cầu thị; tự tin vận dụng kiến thức đã học và kỹ năng vào bài giảng; qua cuộc thi rút ra bài học bổ ích cho bản thân. Từ kết quả hội thi, các huyện, thị cần có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và xây dựng đội ngũ giảng viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.