Công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh được quan tâm thực hiện
Lâm Hùng
2016-07-27T21:32:15-04:00
2016-07-27T21:32:15-04:00
https://tinhuybinhphuoc.vn/news/Van-hoa-Xa-hoi/Cong-tac-bao-ve-cham-soc-va-nang-cao-suc-khoe-nhan-dan-tren-dia-ban-tinh-duoc-quan-tam-thuc-hien-792.html
/themes/binhphuoc/images/no_image.gif
Đảng Bộ tỉnh Bình Phước
https://tinhuybinhphuoc.vn/uploads/cobay-ncp.gif
Thứ tư - 27/07/2016 21:32
Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 46-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX) và Chỉ thị số 35-CT/TU ngày 09/8/2005 của Tỉnh ủy, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh có sự chuyển biến tích cực; nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, các đoàn thể và quần chúng nhân dân được nâng lên rõ rệt; hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế được đầu tư, xây dựng; công tác đào tạo đội ngũ cán bộ y tế cho các tuyến được tăng cường.
Đến nay, mạng lưới y tế các tuyến đã bảo đảm đủ theo quy định, riêng hệ thống khám, chữa bệnh hiện có 01 bệnh viện đa khoa tỉnh, 01 bệnh viện y học cổ truyền tỉnh, 07 bệnh viện đa khoa huyện, thị; 03 trung tâm y tế có giường bệnh; 01 nhà hộ sinh; 03 phòng khám đa khoa; 04 phòng khám đa khoa khu vực; 111 trạm y tế xã, phường, thị trấn. Ngoài ra còn có 04 bệnh viện đa khoa của các công ty cao su, bệnh viện quân dân y 16 quy mô 120 giường bệnh và 01 bệnh viện đa khoa tư nhân với quy mô 100 giường bệnh. Đa số các cơ sở y tế tuyến huyện, xã có trụ sở làm việc khang trang, trang thiết bị bảo đảm cho công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân.
Đội ngũ cán bộ, nhân viên ngành Y tế được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, cơ bản đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Đến nay, toàn ngành có hơn 3.000 cán bộ, nhân viên, trong đó bác sỹ có 424 người; tỷ lệ bác sỹ trên một vạn dân đạt 6,5; số trạm y tế có bác sỹ đạt 75%. Công tác giáo dục nâng cao y đức, thực hiện tốt quy tắc ứng xử của ngành gắn với việc thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh luôn được chú trọng.
Công tác chủ động phòng chống các loại dịch, bệnh luôn được bảo đảm, tỷ lệ mắc bệnh và tử vong do sốt rét giảm nhanh; tỷ lệ lây nhiễm HIV trong cộng đồng dân cư dưới 0,2%, số bệnh nhân HIV/AIDS được quản lý, tư vấn, điều trị trên 70%. Tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng giảm từ 26,4% (năm 2005) xuống 16% (năm 2015); tiêm chủng mở rộng cho trẻ em dưới 1 tuổi hằng năm đạt trên 90%. Nhiều kỹ thuật lâm sàng và cận lâm sàng mới, một số trường hợp cấp cứu, điều trị chuyên sâu được thực hiện khá tốt, nhất là Bệnh viện Đa khoa tỉnh, các bệnh viện tuyến huyện ở Phước Long, Bình Long, Lộc Ninh.
Sự kết hợp giữa các cơ sở y tế với các cấp hội đông y trong việc kết hợp đông y với tây y trong khám, chữa bệnh được quan tâm, đây là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã. Hầu hết các trạm y tế xã, phường, thị trấn có vườn thuốc nam mẫu để tuyên truyền, vận động nhân dân sử dụng thuốc nam trong phòng và điều trị các bệnh thường gặp hằng ngày.
Công tác bảo hiểm y tế được triển khai thực hiện theo quy định của nhà nước; số lượng và thành phần tham gia bảo hiểm y tế tăng đều qua các năm. Hoạt động khám, chữa bệnh cho các đối tượng bảo hiểm y tế, các đối tượng chính sách, người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi… được các cơ sở y tế thực hiện khá tốt, bảo đảm quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế. Các tổ chức phi chính phủ, tổ chức cộng đồng và từ thiện nhân đạo đã có nhiều hoạt động hỗ trợ công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân tại địa phương như: vận động hiến máu nhân đạo, hỗ trợ mổ mắt miễn phí; cung cấp phương tiện, trang thiết bị; mở các bếp ăn từ thiện tại các bệnh viện.
Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân cần sớm khắc phục như: một số cấp ủy đảng, chính quyền chưa thật sự quan tâm tới công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân nên một số chỉ tiêu về y tế đề ra hằng năm chưa đạt; mặc dù số lượng và chất lượng cán bộ, nhân viên y tế đã được cải thiện nhưng vẫn còn thiếu, cơ cấu cũng như năng lực và trình độ chưa đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân; cơ sở vật chất, trang thiết bị hằng năm tuy đã được đầu tư nhưng mức độ và tốc độ đầu tư vẫn chưa đáp ứng kịp nhu cầu phát triển công nghệ ngày càng cao; hệ thống xử lý chất thải y tế, nhất là bệnh viện tuyến huyện hầu như chưa được đầu tư đúng mức; ngân sách chi hằng năm cho ngành Y tế còn thấp, trong khi nguồn thu từ viện phí, bảo hiểm y tế chưa nhiều; chính sách, chế độ đào tạo, đãi ngộ cán bộ đã được ban hành những chưa thể thu hút cán bộ về tỉnh công tác.