Đổi mới cách đánh giá chất lượng học tập đi vào thực chất

Thứ ba - 13/06/2017 22:16
Thực tế mấy năm qua, không ít học viên đến học tập tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Chơn Thành với tâm thế “đi cho có mặt”, thiếu chủ động nghiên cứu, lĩnh hội tri thức và kỹ năng nghiệp vụ. Việc đánh giá chất lượng học tập của học viên chủ yếu được thực hiện ở một số lớp qua các hình thức: viết bài thu hoạch ở nhà hoặc làm bài kiểm tra tại lớp; còn lại đa số đánh giá chất lượng học tập qua việc chấp hành thời gian có mặt trên lớp. Vì thế chưa đánh giá được toàn diện chất lượng học tập của học viên, nhất là khả năng lĩnh hội kiến thức để vận dụng thực tế công tác.

Xác định chất lượng học tập của học viên là thước đo chất lượng hoạt động của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện, ngay từ đầu năm 2016, một trong những giải pháp trọng tâm được trung tâm đề ra là đổi mới hình thức kiểm tra. Những năm trước, câu hỏi viết bài thu hoạch hoặc làm bài kiểm tra thường tập trung vào phần nội dung có sẵn chương mục trong tài liệu, phần tư duy chưa thực sự được phát huy. Với quan điểm học viên đến học tại trung tâm không chỉ lĩnh hội kiến thức, mà quan trọng hơn là vận dụng kiến thức đó vào công tác và trong cuộc sống hằng ngày. Vì vậy, yêu cầu đặt ra là phải nắm chắc tất cả kiến thức đã học và tùy nhận thức, khả năng của từng người để giải quyết vấn đề. Do đó, trung tâm tổ chức kiểm tra theo hình thức kết hợp vừa trắc nghiệm vừa tự luận. Để làm được bài, học viên phải nắm kiến thức cơ bản của tất cả chuyên đề. Không những vậy còn có câu hỏi mà chỉ học viên nghiêm túc học tập, chú ý nghe giảng mới trả lời đúng. Hình thức trắc nghiệm giúp đánh giá tổng quát khả năng lĩnh hội kiến thức của học viên. Câu hỏi tự luận tập trung vào những vấn đề thực tế cuộc sống, mang tính tổng hợp, liên hệ với thực tế công tác của bản thân...

Việc đổi mới trong hình thức kiểm tra đã giúp việc đánh giá chất lượng học tập tại trung tâm được toàn diện hơn, đi sâu vào nội dung làm bài của học viên. Bên cạnh đó, để công khai, minh bạch trong chấm điểm, trung tâm đã niêm yết công khai đáp án bài kiểm tra, kết quả chấm điểm và 1 bài làm có điểm cao nhất để học viên tự kiểm tra, so sánh với bài làm của mình. Với việc áp dụng các giải pháp tăng cường quản lý nêu trên, ý thức học tập của học viên có sự chuyển biến tích cực.

Ông Phan Đình Xuyên, Phó giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện cho biết: Đổi mới hình thức kiểm tra đã khắc phục được tình trạng thụ động trong học tập, chủ quan, ỷ lại vào giáo trình của học viên khi làm bài kiểm tra. Đồng thời, khuyến khích tinh thần học tập của học viên, nhất là học viên có tư duy độc lập, phát triển, có kiến thức vững chắc và nghiệp vụ giỏi. Thực tế cho thấy, đa số bài viết tốt là của các học viên ở cơ sở. Năm 2016, trung tâm mở 16 lớp với 1.462 học viên, 98% học viên làm bài kiểm tra, trong đó 616 học viên xếp loại xuất sắc, giỏi và khá, chiếm 50,9% tổng số học viên tham gia học tập. Chất lượng học tập tại trung tâm ngày càng thực chất hơn.

Tác giả: Nhật Hạ

Nguồn tin: Theo Báo Bình Phước

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Dang cs
quoc hoi
chinh phu
bp
hndn
cb
TUYEN GIAO
BAO BP

19/2023/LT

Lịch VPTU tuần thứ 19/2023

Thời gian đăng: 07/05/2023

lượt xem: 2075 | lượt tải:26

01/DSMT

Danh sách miễn thi ngoại ngữ, tin học CVC 2021

Thời gian đăng: 07/11/2021

lượt xem: 2451 | lượt tải:599

VB1111

Công văn V/v điều chỉnh, bổ sung lịch làm việc tuần 44

Thời gian đăng: 31/10/2021

lượt xem: 20620 | lượt tải:4464

8-HĐTNN

Số 08-HĐTNN

Thời gian đăng: 26/10/2021

lượt xem: 21223 | lượt tải:97579

số 16 /TB-QHTASXH

số 16 /TB-QHTASXH

Thời gian đăng: 10/05/2021

lượt xem: 19798 | lượt tải:381
Thống kê
  • Đang truy cập514
  • Máy chủ tìm kiếm36
  • Khách viếng thăm478
  • Hôm nay67,374
  • Tháng hiện tại278,320
  • Tổng lượt truy cập26,456,707
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây