Đồng chí Trần Tuyết Minh - UVBTVTU, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban văn hóa - xã hội Hội đồng Nhân dân tỉnh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
Tại buổi làm việc, Đoàn giám sát được nghe lãnh đạo Trường Cao đẳng nghề Bình Phước báo cáo kết quả thực hiện hoạt động dạy nghề và giải quyết việc làm gắn với giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh theo tinh thần Quyết định số 1956/QĐ-TTg ngày 27/11/2009 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020”; Quyết định số 1279/QĐ-UBND ngày 27/5/2011 của UBND tỉnh Bình Phước về phê duyệt Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn giai đoạn 2011 - 2020 trên địa bàn tỉnh Bình Phước; Nghị quyết số 15/2010/NQ-HĐND ngày 14/12/2010 của Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Phước về việc thông qua Đề án giải quyết việc làm giai đoạn 2011 - 2015 trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Lãnh đạo Trường đã nêu những thuận lợi, khó khăn trong quá trình thực hiện công tác đào tạo và trình bày những kiến nghị, đề xuất với Đoàn giám sát.
Phát biểu tại buổi giám sát đồng chí Trần Tuyết Minh đề nghị nhà trường chú trọng 6 nhiệm vụ cần thực hiện tốt trong thời gian tới, cụ thể:
Một là, Nhà trường sớm có sự chuyển đổi mục tiêu đào tạo mạnh mẽ hơn, cần chuyển đổi theo hướng vừa đa ngành nghề vừa đa cấp độ trong đào tạo nghề. Đảm bảo đào tạo nghề phải có chất lượng, gắn đào tạo với nhu cầu thị trường lao động tại chỗ của địa phương. Cần bám sát nhiệm vụ và mục tiêu chính trị của trường là đào tạo nghề để phục vụ lao động tại chỗ của tỉnh Bình Phước.
Hai là, chủ động tìm kiếm đầu vào trong công tác đào tạo, thông qua tuyên truyền, tư vấn học nghề, giới thiệu, quảng bá hình ảnh của đơn vị tại các trường THCS, THPT trong toàn tỉnh. Chú trọng tính hiệu quả trong công tác tuyên truyền của trường nhằm thực hiện tốt công tác tư vấn tuyển sinh.
Ba là, chủ động liên kết và phối hợp với các doanh nghiệp trên địa bàn trong và ngoài tỉnh trong công tác đào tạo, gắn đào tạo với việc làm, đây là việc làm hết sức quan trọng. Đồng thời, liên kết với các trường nghề có uy tín ở thành phố Hồ Chí Minh, có kế hoạch trong việc mời các chuyên gia kỹ thuật, công nhân có tay nghề cao tham gia giảng dạy thực hành… chủ động tiếp cận để mời cho được thầy giỏi, thợ giỏi đến hỗ trợ cho công tác đào tạo của trường, nhằm nâng cao uy tín vị thế của trường trong thời gian tới.
Bốn là, quan tâm số lượng và chất lượng đào tạo nghề, chú ý cả số học viên vào học và số học viên ra trường, số đã học ra trường và số có việc làm. Thực hiện tốt chính sách ưu tiên đối với con em gia đình có công, con em đồng bào dân tộc thiểu số…, những đối tượng nằm trong đề án đào tạo nghề. Đánh giá đúng thực chất nguyên nhân bỏ học của học viên để có giải pháp khắc phục kịp thời, phù hợp.
Năm là, tiếp tục thực hiện công tác đào tạo theo tinh thần của Quyết định số 1956/QĐ-TTg ngày 27/11/2009 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020” và Quyết định số 1279/QĐ-UBND ngày 27/5/2011 Quyết định của UBND tỉnh Bình Phước về phê duyệt Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn giai đoạn 2011-2020 trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Cần thẳng thắn nhìn nhận và đánh giá đúng thực chất sau 5 năm thực hiện theo các đề án và nghị quyết trên nhà trường đã và chưa đạt được.
Sáu là, Nhà trường cần tập trung thực hiện ngay việc sửa chữa và cải thiện cảnh quan, môi trường trong khu vực trường, nhất là khu vực căn tin, ký túc xá của học viên đảm bảo nơi ăn, nơi ở cho các em và cả giáo viên trường phải đạt yêu cầu, tăng cường hơn nữa công tác vệ sinh, đảm bảo trường phải tiến tới xanh, sạch, đẹp và đào tạo hiệu quả. Trong đầu tư, mua sắm, nâng cấp trang thiết bị phục vụ học tập phải đảm bảo chất lượng, tránh việc đầu tư trang thiết bị giảng dạy vừa cũ vừa lạc hậu, gây lãng phí ngân sách Nhà nước và tiền bạc của Nhân dân.