Theo đại biểu Điểu Huỳnh Sang, chất lượng giáo dục trẻ thời gian qua chưa được chú trọng, đặc biệt là chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non. Nhất trí với những giải pháp mà Bộ GD-ĐT đề ra là việc nâng cao công tác giám sát, kiểm tra, tuy nhiên theo đại biểu, thực tế việc phân công, phân cấp chưa đồng bộ cũng như trách nhiệm quản lý về tài chính, nhân sự chưa có sự thống nhất. Quy định về sự phân cấp chưa phù hợp với tình hình quản lý và chưa tính đến điều kiện và đặc thù về kinh tế - xã hội tại các địa phương. Do vậy, đại biểu Điểu Huỳnh Sang đề nghị Bộ trưởng cho biết những giải pháp căn cơ hơn.
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đồng tình với nhận định này và cũng mong muốn theo phân cấp mầm non phường xã là trực tiếp, sau đó là vai trò quản lý, giám sát của hệ thống chính trị cấp cơ sở.
Về chương trình, nội dung đào tạo, phát triển giáo viên, Bộ trưởng chịu trách nhiệm để làm sao bồi dưỡng được những giáo viên đáp ứng yêu cầu. Nhưng trong quá trình tổ chức thực hiện, đặc biệt là khâu giám sát, phân cấp cũng mong chính quyền địa phương, xã, phường, cấp huyện, sở giáo dục, cũng như chính quyền, hệ thống chính trị cùng với Bộ GD-ĐT để giám sát theo hướng phòng ngừa, tránh tình trạng khi xảy ra bạo lực, báo chí phát hiện mới biết. Bộ trưởng cho biết tới đây sẽ tham mưu và trình Chính phủ ban hành Nghị định 115 (sửa đổi), trong đó có nêu rất rõ trách nhiệm của bộ, địa phương trong công tác tham gia quản lý giáo dục.
Phát biểu làm rõ hơn vấn đề đại biểu quan tâm, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, các vấn đề về tiêu cực, nhất là bạo hành trong mầm non là rất bức xúc. Có rất nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân liên quan đến chất lượng đào tạo giáo viên mầm non. Hiện chúng ta có khoảng 60% giáo viên mầm non đã được học cao đẳng trở lên, còn gần 40% đã học trung cấp. Do đó, việc nâng cao chất lượng đào tạo trong các trường sư phạm rất quan trọng.
Thứ hai, liên quan đến trách nhiệm kiểm tra, từ việc xét cho mở trường đến mở các nhóm lớp độc lập của chính quyền địa phương. Chính quyền địa phương ở đây đương nhiên bao gồm cả cán bộ theo dõi về giáo dục của ngành giáo dục. Điều quan trọng nhất theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, đó là độ bao phủ của mầm non, nhất là bậc nhà trẻ còn rất thấp, chỉ mới 27,7%. Vì vậy, ngoài việc lập trường công, chúng ta rất cần mô hình nhà nước đầu tư hoặc hỗ trợ một phần cho địa điểm và để trường tư mở làm học phí.
Đối với các giáo viên không chỉ ở mầm non mà ở các bậc học khác nếu có bạo hành với trẻ em sẽ cương quyết đề nghị trong mọi trường hợp là phải đưa ra khỏi ngành giáo dục. Không thể vì một số cá nhân đó ảnh hưởng chung đến toàn ngành.